top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนlantaplathai

ปูดำ หรือปูทะเล

ถ้าพูดถึงปูที่มีรสชาติเข้มข้นมีกลิ่นหอมในประเทศไทยก็คงต้องนึกถึงปูดำโดยเฉพาะก้ามขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งปูดำเป็นปูที่มีแหล่งอาศัยอยู่ตามป่าชายเลนทุกที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั่วประเทศไทยโดยที่เกาะลันตาก็มีการนำมาบริโภคโดยวิธีง่ายๆคือการต้มใส่น้ำน้อยๆนำปูหงายท้องขึ้นแค่นี้ก็ได้รสชาติจากธรรมชาติแบบเต็มๆหรือจะเพิ่มน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติจัดจ้านเพื่อชูรสก็จะได้รสชาติจัดจ้านแบบไทยๆที่เหมาะกับอาหารทะเลเกือบทุกชนิด

ปูดำ กระดองด้านบนมีสีน้ำตาลปนเขียว หรือสีน้ำตาลปนเทา ขาว่ายน้ำมีสีน้ำตาลเข้ม ครึ่งบนด้านหน้าของก้ามไม่มีจุด ครึ่งหลังด้านหน้าของก้ามมีสีน้ำตาล


ปูดำเป็นสัตว์น้ำกร่อยประเภทหนึ่งที่มีการอพยพ ย้ายถิ่นเพื่อการแพร่พันธุ์ โดยปูเพศเมียจะอพยพจากแหล่งหากินในบริเวณเขตน้ำกร่อย ออกไปวางไข่ในทะเล ซึ่งจากการอพยพนี้จะมีขึ้นภายหลังจากที่ได้ผ่านการจับคู่ผสมพันธุ์แล้ว และในขณะที่กำลังเดินทางสู่ทะเล ปูบางตัวอาจจะปล่อยไข่ออกมาไว้ที่ส่วนท้อง


ฤดูกาลวางไข่ผสมพันธุ์ของปูทะเลอยู่ในช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม แม่ปูจะมีไข่ในระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม สามารถ วางไข่ได้ตลอดทั้งปี โดยจะวางไข่ชุกชุมในระหว่างเดือนสิงหาคม-ธันวาคม ไข่ของปูทะเลจะมีสีส้มแดง เมื่อไข่แก่ขึ้นจะเป็นสีน้ำตาลเกือบดำ ซึ่งจะถูกปล่อยออกมานอกกระดองบริเวณใต้จับปิ้ง

ปูทะเลพบกระจายอยู่ทั่วไปในแหล่งน้ำกร่อย ป่าชายเลน และปากแม่น้ำที่มีน้ำทะเลท่วมถึง โดยขุดรูอยู่ตามใต้รากไม้หรือเนินดินบริเวณชายฝั่งทะเลทั้งฝ่ายอ่าวไทยและอันดามัน โดยเฉพาะที่ชุกชุมในบริเวณที่เป็นหาดโคลน หรือเลนที่มีป่าแสม และโกงกาง









ดู 3,108 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page